16:00 ICT Thứ bảy, 27/07/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC; KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ MỌI NGUỒN LỰC; XÂY DỰNG TỈNH KON TUM ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trang nhất » Nội dung » Hoạt động các ban Xây dựng Đảng » Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Thông tin tổng hợp số 6/2016

Thứ hai - 14/03/2016 13:54
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO
*
Số 06-ThTT/BTGTW
     ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
   Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2016
 
LƯU HÀNH NỘI BỘ
 
THÔNG TIN TUẦN
 
I.MỘT SỐ TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG, TÂM TRẠNG XÃ HỘI
1. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình với các hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan truyền thông có các hoạt động về các tin bài, về sự kiện 37 năm ngày chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Ngày 17-2 - 2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng. Trong thời gian thăm và làm việc, Chủ tịch nước đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh (huyện Trà Lĩnh), nơi yên nghỉ của hàng trăm liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Hầu hết các liệt sỹ đều hy sinh ở độ tuổi 20, dâng hiến tuổi thanh xuân cho công cuộc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện nay, nhân dân tiếp tục lo ngại, bức xúc trước việc Trung Quốc đưa tên lửa và máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là một bước leo thang nguy hiểm, nằm trong âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, sau Hoàng Sa có thể Trung Quốc sẽ tiến hành bước leo thang gây căng thẳng tương tự tại Trường Sa. Điều này không chỉ gây mất ổn định, đe dọa tự do, an ninh hàng hải và hàng không trên Biển Đông, mà còn tiến xa hơn như nhằm mục đích khống chế quyền tự do hàng hải, bao gồm tự do của các tàu thương mại, tự do của người dân cũng như tự do của tàu quân sự theo Công ước luật Biển năm 1982.
2. Dư luận lo ngại trước tình hình diễn biến, thời tiết khắc nghiệt, tình trạng tiêu cực trong buôn bán qua biên giới, việc chấp hành không nghiêm qui định về lễ hội. Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài và bất thường tại khu vực phía Bắc, một số nơi xuất hiện băng tuyết đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm của bà con vùng cao. Sự tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, xâm mặn đang diễn ra gay gắt ở miền Trung, Tây Nguyên, nước mặn xâm nhập sâu ở Đồng bằng Sông Cửu Long, làm cho nhiều diện tích hoa màu, cây công nghiệp nhất là diện tích lúa đông xuân có khả năng bị ảnh hưởng đến 900.000 ha. Tình trạng buôn bán hàng lậu qua biên giới, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, nhất là hàng hoá, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã đến mức báo động. Bên cạnh đó dư luận cũng bất bình với việc tổ chức lễ hội ở một số địa phương, những lễ hội truyền thống tốt đẹp đã bị biến tướng bị thổi phồng yếu tố tâm linh, dẫn đến tâm lý đám đông a dua và hung hăng, hỗn loạn của một số người làm mất đi yếu tố văn hoá tốt đẹp của lễ hội, và với tình trạng nhiều công chức nghỉ việc đi lễ chùa đầu năm, sử dụng xe công đi lễ hội; tai nạn giao thông, đánh nhau trong dịp tết; nạn “chặt chém” các mặt hàng dịch vụ ăn uống cho khách du lịch. Nhân dân mong muốn Chính phủ chỉ đạo chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước, xử lý nghiêm minh các cá nhân tổ chức vi phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, có giải pháp hỗ trợ để bảo vệ nền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khoẻ cũng như có các giải pháp hiệu quả, khắc phục để tránh thiệt hại cho nhân dân.
II. HOẠT ĐỘNG TUYÊN GIÁO
1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 3 năm thực hiện Đề án 05-ĐA/TU ngày 04/6/2012 của Tỉnh ủy về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2012 – 2015, định hướng đến năm 2020”. Qua 3 năm triển khai thực hiện, công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng đã đạt được những kết quả tích cực; các cấp ủy và người đứng đầu đã có sự nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và vị trí của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên. Đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở được tinh gọn, chất lượng hơn, hoạt động nền nếp, trách nhiệm đã góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
2. Ngày 20/2/2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tham mưu giúp Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội nghị đã đánh giá một số kết quả chủ yếu đạt được trên địa bàn tỉnh, trước hết là sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, tạo chuyển biến sâu sắc trong sinh hoạt Đảng, trong thực thi nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, tổ chức. Tác động và ảnh hưởng to lớn của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh là tạo tiền đề cơ bản, mở ra cơ hội mới để Thanh Hóa sớm hiện thực hóa lời dạy của Bác trong 4 lần Người về thăm xứ Thanh: Phấn đấu để mỗi người, mỗi làng, mỗi xã, mỗi huyện, cả tỉnh là kiểu mẫu; muốn làm được điều đó thì từng người phải “xắn tay vào mà làm”. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục xác định phải coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mục tiêu, động lực, giải pháp chính trị đặc biệt quan trọng để đưa nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống; sớm đưa Thanh Hóa thành một tỉnh phát triển khá vào năm 2020, và cơ bản là tỉnh phát triển khá, công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.
3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Sở Thông tin và Truyền thông Tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với chuyên đề “Tuyên truyền biển, đảo Việt Nam với tình hình diễn biến và đối sách của Đảng, Nhà nước ta” cho đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, sở, ngành; báo cáo viên, tuyên truyền viên; Đảng ủy, chi ủy trực thuộc; giảng viên, giáo viên trường Chính trị, trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp cùng các huyện, thị, thành phố trên địa bàn Tỉnh. Hội nghị đã báo cáo những nội dung chính về Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982; về biển Đông và bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; trình bày vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh, kinh tế - xã hội của vùng biển, những diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông cũng như quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước để giải quyết các vấn đề tranh chấp. Hội nghị cũng dự báo tình hình trong thời gian tới và nhấn mạnh vai trò của Hải quân, cán bộ, đảng viên trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo…
III. CÔNG VIỆC TRỌNG TÂM
1. Bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 01-CV/TW, ngày 18/2/2016, Ban Tuyên giáo các cấp cần tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tác động chính trị, tạo động lực tinh thần từ thành công tốt đẹp Đại hội XII của Đảng; chuẩn bị thật tốt các điều kiện để triển khai yêu cầu học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng theo kế hoạch của Trung ương. Tuyên truyền khí thế thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn, hạn hán về thiên tại các tỉnh Nam Trung bộ, xâm nhập mặn tại các tỉnh Tây Nam bộ, tạo tiền đề quan trọng ngay từ đầu năm 2016, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển, giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.
2. Ban Tuyên giáo các cấp chủ động xây dựng chương trình, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, xác định, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu về lĩnh vực công tác Tuyên giáo trong cả nhiệm kỳ Đại hội XII. Đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc công tác tuyên giáo, để công tác tuyên giáo thực sự xứng đáng là lực lượng tiên phong góp phần bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ, vững bước trên con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
3. Tuyên truyên về tình hình và kết quả phát triển kinh tế-xã hội của đất nước tháng 1 và tháng 2 năm 2016. Tuyên truyền về hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; về kết quả những thành tựu của ngành y tế; về những tấm gương điển hình ngày đêm tận tụy cứu người của đội ngũ Thầy thuốc nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; ngày bộ đội Biên phòng Việt Nam 3/3; ngày quốc tế Phụ nữ 8/3.
IV. TIN THAM KHẢO
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ khép lại sau hai ngày họp 15-16/2 với một tuyên bố chung nhấn mạnh trọng tâm là thúc đẩy kết nối thương mại và đưa ra lập trường chung về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. 
Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước ASEAN đã thảo luận về các vấn đề kinh tế, trong đó có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do có sự tham gia của một số thành viên ASEAN như Việt Nam, Singapore, Brunei và Malaysia; bàn về vấn đề an ninh hàng hải trên Biển Đông, nơi Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á đang có những tuyên bố chủ quyền. Các nội dung liên quan đến cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và kiềm chế mối đe dọa của Triều Tiên cũng nằm trong chương trình nghị sự.
Với việc tuyên bố triển khai chiến lược “xoay trục” về châu Á năm 2011, chính quyền của Tổng thống Obama đã coi hiệp hội này là một trong những trụ cột then chốt của chính sách đối ngoại. Với dân số ở khoảng 620 triệu người, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Mỹ, xếp sau Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Nhật Bản. Bốn trên tổng số 10 nước ASEAN, gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam, đã trở thành một phần của hiệp định TPP và Mỹ đang thuyết phục những nước còn lại tham gia.
Tổng thống Obama chỉ rõ trong thế kỷ 21 này, không một khu vực nào đủ sức vượt qua châu Á-Thái Bình Dương về sự hiện diện của các cơ hội mới. Theo đó Mỹ sẽ thiết lập 3 văn phòng kinh tế, tại Jakarta, Bangkok và Singapore để thúc đẩy “quan hệ kinh tế” giữa chính quyền Mỹ và các thể chế ASEAN. Cố vấn an ninh Nhà Trắng Susan Rice cho biết các doanh nghiệp Mỹ đã tăng gấp đôi đầu tư trong vùng kể từ năm 2008, thời điểm ông Obama chính thức nắm quyền.
Philipines và Việt Nam, hai quốc gia ủng hộ một lập trường chung của khối ASEAN trước các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc, Philipines đang đẩy mạnh hợp tác đàm phán quân sự chiến lược với Mỹ. Việc Manila mới đây chấp nhận cho Lầu Năm Góc sử dụng 8 căn cứ quân sự tại Philipines, đã đánh dấu sự trở lại của quân đội Mỹ, sau khi căn cứ tại Vịnh Subic đóng cửa năm 1992. Ngược lại Campuchia, đồng minh số 1 của Trung Quốc tại ASEAN, lại tìm cách cản trở mọi nỗ lực trong việc xác định lập trường chung của khối về vấn đề Biển Đông khi quốc gia này giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2012. Đây cũng là “vết xe đổ” mà nhiều người lo ngại về nguy cơ tái diễn trong năm nay khi ASEAN đang nằm dưới sự dẫn dắt của Lào, một nước cũng có quan hệ khá gần gũi với Bắc Kinh. Trong khi đó, Myanmar và Thái Lan lại tỏ ý không muốn tham gia vào cuộc tranh chấp này. Tuy nhiên, chính quyền quân sự Thái Lan rõ ràng đang xích lại gần Trung Quốc hơn kể từ cuộc đảo chính vào năm 2014. Theo RFI, nhiều nhà quan sát cho rằng Singapore, một thành viên khác của ASEAN, đang “chơi trò đu dây” khi chấp nhận cho Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đóng tại một căn cứ ở quốc đảo này, nhưng lại không dám đối đầu trực tiếp với “con hổ” Trung Quốc. Malaysia và Indonesia trước đây thường giữ thái độ im lặng trong các tranh chấp hằng hải song thời gian gần đay bắt đầu tỏ ý quan ngại về các đòi hỏi của Trung Quốc.
Trong một cuộc họp báo diễn ra sau hội nghị, Tổng thống Obama cho biết các bên “đã thảo luận về sự cần thiết của các biện pháp cụ thể tại Biển Đông để giảm thiểu căng thẳng”, đồng thời kêu gọi “chấm dứt các hoạt động khai hoang đất đai, xây dựng và quân sự hóa tại các khu vực tranh chấp”. Tuyên bố chung của hội nghị kêu gọi  “giải pháp hòa bình”cho cuộc cạnh tranh về tuyên bố chủ quyền đối với nhiều hòn đảo, rạn san hô và đá ngầm tại Biển Đông. Ông Obama nhấn mạnh: Khi các nước ASEAN cùng có một tiếng nói rõ ràng và thống nhất, chúng ta sẽ có thể củng cố và tăng cường an ninh khu vực, cũng như gia tăng các cơ hội và đảm bảo được các giá  trị nhân quyền”.
 
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương Đảng; các Ban Đảng Trung ương;
- Các Văn phòng: Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ;
- Lãnh đạo Ban; 
- BCS Đảng các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Giao thông Vận tải; Công Thương;
- Báo Nhân dân; Tạp chí Cộng sản; Đài Truyền hình VN; Đài Tiếng nói VN;
- Lãnh đạo BTG các tỉnh ủy, thành uỷ, Đảng ủy trực thuộc TW, Trung ương các đoàn thể chính trị-xã hội;                                           
- Các vụ, đơn vị trong Ban;                                           
- Vụ Tổng hợp (7b);
- Lưu HC.        
T/L TRƯỞNG BAN
CHÁNH VĂN PHÒNG
 
 
 
 
 
 
Nguyễn Huy Ngọc
 
 
 
 
 
 

Những tin mới hơn

 
HỒ CHÍ MINH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP



Liên kết website