04:35 ICT Chủ nhật, 28/07/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC; KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ MỌI NGUỒN LỰC; XÂY DỰNG TỈNH KON TUM ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trang nhất » Nội dung » Tin trong tỉnh » Chính trị - Xã hội

Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ

Thứ sáu - 18/10/2019 17:04
Ngày 17-10-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 873-CV/TU về việc triển khai thực hiện Kết luận số 50-KL/TW, ngày 30-5-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" (Kết luận số 50-KL/TW), trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các huyện ủy, thành ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 01-11-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Kết luận số 50-KL/TW và Chương trình số 47-CTr/TU, ngày 09-4-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6 khóa XI. Gắn mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 53-CTr/TU, ngày 21-02-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) "về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập"; rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ công lập; bổ sung chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học và công nghệ công lập gắn với trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm.
- Đầu tư vào năng lượng sạch và tái tạo bảo vệ môi trường (như: năng lượng mặt trời, năng lượng sức gió…). Ưu tiên các hoạt động nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học y học phục vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con người.
- Rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý về khoa học và công nghệ. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế Nhà nước đặt hàng và từng bước thực hiện cơ chế khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đến sản phẩm cuối cùng.
- Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc để tạo động lực, khuyến khích lao động hiệu quả. Thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường học, cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ từ các trường phổ thông, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lập, quản lý, sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ hoặc đóng góp cho Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh; tăng số lượng và quy mô quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp. Tăng cường liên kết giữa tổ chức khoa học và công nghệ với doanh nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển khoa học và công nghệ. Phát huy hiệu quả Quỹ khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trồng và chế biến dược liệu.
- Củng cố và phát triển hệ thống thông tin về khoa học và công nghệ, chú trọng thông tin phục vụ xây dựng nông thôn mới. Xây dựng thư viện khoa học và công nghệ điện tử (khi đủ điều kiện). Phát huy vai trò của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ Khoa học và Công nghệ; ưu tiên hỗ trợ kết nối với các sàn giao dịch công nghệ quốc gia, tăng cường các hoạt động triển lãm về khoa học và công nghệ.
- Thực hiện có hiệu quả các Chương trình đã ký kết giữa tỉnh Kon Tum với Đại học Quốc tế- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng trong nghiên cứu khoa học. Đa dạng hóa đối tác và đẩy mạnh hợp tác về khoa học và công nghệ có trọng tâm, trọng điểm, theo lĩnh vực ưu tiên (hợp tác với các nước Hàn Quốc, Israel, các trường Đại học…); gắn kết giữa hợp tác về khoa học và công nghệ với hợp tác về kinh tế.
(Tổng hợp)
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
HỒ CHÍ MINH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP



Liên kết website