19:53 ICT Thứ bảy, 27/07/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC; KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ MỌI NGUỒN LỰC; XÂY DỰNG TỈNH KON TUM ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG



Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 2212

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88800

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1063566

Trang nhất » Nội dung » Tin trong tỉnh

"Chuyện mới" ở Ngọc Linh

Thứ ba - 26/09/2023 16:02
Lần đầu tiên, bà con nông dân xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) tham gia mô hình khuyến nông sản xuất lúa hai vụ với giống lúa năng suất cao. Và đây cũng là lần đầu tiên bà con biết ngâm lúa giống trước khi sạ và bón phân cho lúa.

Mô hình khuyến nông sản xuất lúa hai vụ với giống lúa năng suất cao tại vùng Đông Trường Sơn được Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện từ tháng 6/2023, với 8 hộ tham gia, tổng diện tích 2,5ha.

Các hộ nông dân khi tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống (Hương Châu 6), phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các khâu chọn đất, ủ lúa giống, gieo mạ, bón phân.

Ông Đoàn Năng Mạnh- cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, Ngọc Linh là một trong hai xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei, với tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Đây cũng là địa phương được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm về phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi nghiên cứu kỹ điều kiện thực tế, Trung tâm Khuyến nông tỉnh lựa chọn xã Ngọc Linh làm nơi thực hiện mô hình khuyến nông sản xuất lúa hai vụ.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh kiểm tra mô hình trồng lúa nước hai vụ ở xã Ngọc Linh. Ảnh: PL  

 

“Mục tiêu là thông qua mô hình hướng dẫn nhân dân biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về trồng giống lúa mới có năng suất cao, trồng lúa hai vụ để nâng cao năng suất, sản lượng lúa, từng bước thay đổi tập quán canh tác, góp phần đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”- ông Đoàn Năng Mạnh cho biết thêm.

Anh A Hơi – một trong những hộ dân tình nguyện tham gia mô hình trồng lúa hai vụ tại xã Ngọc Linh cho biết, trước đây, gia đình anh có khoảng 1ha trồng lúa. Tuy nhiên, do chỉ trồng một vụ, cùng kỹ thuật canh tác kém nên năng suất, chất lượng thấp. Tuy nhiên, khi được tham gia vào mô hình canh tác lúa hai vụ, anh được hướng dẫn kỹ thuật gieo, sạ, bón phân nên diện tích lúa phát triển khá tốt.

“Đây là lần đầu tiên mình biết đến các kỹ thuật canh tác mới và biết bón phân cho lúa, chứ không như trước đây cứ gieo mạ xuống là phó mặc cho trời. Sau vụ này, mình sẽ động viên bà con trong thôn, trong xã chuyển đổi phương thức canh tác lúa từ một vụ sang hai vụ. Hy vọng mọi người thấy được hiệu quả từ diện tích lúa của mô hình và chuyển đổi, giúp đời sống tốt hơn”- anh A Hơi nói.

Trong khi đó, chị Y Tiếu, thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh cũng vừa nhận phân bón từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh để chuẩn bị bón cho 2,5 sào lúa thuộc mô hình. Vừa nghe các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn, chị Tiếu vừa “thực hành” việc trộn một số loại phân bón với nhau để bón cho lúa. Dù còn nhiều bỡ ngỡ song chị Y Tiếu cũng hoàn thành công việc.

Chị Y Tiếu trộn phân để bón cho lúa. Ảnh: PL 

 

“Nhà mình có 1 sào lúa, vụ vừa rồi thu được 5 bao, không đủ ăn. Thấy Trung tâm Khuyến nông và chính quyền địa phương vận động tham gia mô hình trồng lúa 2 vụ nên mình cũng mạnh dạn tham gia. Lần đầu tiên mình được học các kỹ thuật ủ giống, bón phân. Bây giờ thấy diện tích lúa thuộc mô hình xanh, tốt hơn rất nhiều so với lúa trồng như trước”- chị Y Tiếu vui vẻ nói.

Ông A Hiêng- Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết, xã có khoảng 350ha lúa, toàn bộ đều được người dân trồng một vụ, thời gian còn lại đều để hoang, không canh tác gì. Bên cạnh đó, do canh tác kém, không chăm bón, nên năng suất lúa rất thấp, chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 các vùng trồng lúa khác. Vì vậy, một số hộ dân trên địa bàn không đủ gạo ăn.

“Việc triển khai mô hình trồng lúa hai vụ trên địa bàn xã Ngọc Linh có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nhân dân. Thành công của mô hình sẽ tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi từ canh tác lúa một vụ sang canh tác hai vụ. Cùng với việc được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc tiên tiến, bà con sẽ có được giá trị cao hơn từ lúa trên một đơn vị diện tích”- ông A Hiêng nói.

Ông Đoàn Năng Mạnh cho biết thêm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ đồng hành cùng với bà con nông dân tham gia mô hình trong hai vụ liên tiếp. Sau đó, sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả của mô hình và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở các xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh chuyển đổi diện tích trồng lúa một vụ sang trồng hai vụ. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng đặc biệt khó khăn, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

Tác giả bài viết: Phù Lưu

Nguồn tin: www.baokontum.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
HỒ CHÍ MINH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP



Liên kết website