23:34 ICT Thứ bảy, 27/07/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC; KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ MỌI NGUỒN LỰC; XÂY DỰNG TỈNH KON TUM ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG



Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 2899

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89487

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1064253

Trang nhất » Nội dung » Tin trong tỉnh

Hội CCB Kon Rẫy với Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Thứ hai - 18/09/2023 15:13
Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kon Rẫy đã phối hợp với chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều mô hình, giải pháp góp phần giúp hội viên, CCB người DTTS loại bỏ những hủ tục, tập quán không còn phù hợp, thay đổi dần phương thức lao động sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Hoàng Văn Do - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Kon Rẫy cho biết: Thời gian qua, Hội CCB huyện đã chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Cuộc vận động; xác định rõ những hủ tục, tập quán không còn phù hợp của đồng bào DTTS cần được thay đổi hoặc xóa bỏ; hướng dẫn đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Từ đó xây dựng, triển khai các mô hình, giải pháp phù hợp để vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tư duy sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ CCB phối hợp triển khai mô hình "Xóa bỏ hủ tục lạc hậu" tại thôn 2, xã Đăk Pne. Ảnh: Y.Đ

 

Theo đó, từ khi triển khai Cuộc vận động đến nay, Hội CCB huyện Kon Rẫy đã tổ chức tuyên truyền được 68 buổi với hơn 1.400 lượt cán bộ, hội viên tham gia. Hội CCB huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội ở cơ sở, xây dựng nhiều mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, như: Mô hình trồng chuối, nuôi heo khép kín (tại thôn 4 và thôn 5, thị trấn Đăk Rve); mô hình nuôi heo sọc dưa (tại thôn 1, xã Đăk Tờ Re);  mô hình vệ sinh môi trường, trồng cây bên đường và cải tạo vườn tạp (tại thôn 1, xã Đăk Kôi); mô hình nhà vệ sinh bán tự hoại và xóa bỏ hủ tục lạc hậu (tại thôn 2, xã Đăk Pne).

Những mô hình trên đã góp phần làm cho đồng bào DTTS từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và trong đời sống sinh hoạt. Tiêu biểu như mô hình “Xóa bỏ hủ tục lạc hậu” tại thôn 2, xã Đăk Pne. Mô hình được ra mắt vào đầu năm 2023 với 27 thành viên là hội viên CCB và nhân dân trong thôn tham gia.

Qua thời gian hoạt động, mô hình đã đem lại hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS; nâng cao nhận thức về tác hại của một số hủ tục, phong tục không còn phù hợp, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của người dân. Đến nay, cơ bản đã loại trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, lành mạnh tại địa phương.

Người dân tại thôn 2, xã Đăk Pne thay đổi chăn nuôi heo từ thả rông sang nuôi nhốt có chuồng trại. Ảnh: Y.Đ

 

Bên cạnh việc loại trừ các hủ tục, tệ nạn, các thành viên tham gia mô hình còn tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi phương thức sản xuất, canh tác gắn với giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn người dân cải tạo vườn, đồi rừng, chăn nuôi có chuồng trại, phát triển kinh tế hộ gia đình bằng trồng cây ăn quả, rau sạch để tăng thu nhập, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chăn nuôi, thi đua làm kinh tế giỏi và tích cực giúp nhau xóa nghèo, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Hoàng Văn Do đánh giá: Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, hội viên và người dân hưởng ứng tham gia. Thông qua triển khai các mô hình thực hiện Cuộc vận động, đã tác động đến nhận thức và hành động, thay đổi nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, hội viên CCB và nhân dân người đồng bào DTTS. Nhiều hộ hội viên người DTTS đã mạnh dạn đổi mới cách làm ăn, lao động sản xuất; biết áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp... Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa Hội CCB với các ngành, đoàn thể về hướng dẫn, đôn đốc nhân dân tham gia một số mô hình điểm để thực hiện Cuộc vận động chưa được thường xuyên, nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

“Thời gian tới, Huyện hội sẽ tiếp tục chỉ đạo hội cơ sở phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cơ sở, các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, các cá nhân uy tín, người tiêu biểu trong cộng đồng trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động. Trong đó chú trọng tuyên truyền hướng dẫn cho đồng bào DTTS nghèo biết nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, biết phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội” - ông Hoàng Văn Do cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Y Đô

Nguồn tin: www.baokontum.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
HỒ CHÍ MINH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP



Liên kết website