00:01 ICT Chủ nhật, 28/07/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC; KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ MỌI NGUỒN LỰC; XÂY DỰNG TỈNH KON TUM ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trang nhất » Nội dung » Tin trong tỉnh

Hội thảo khoa học "Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh"

Thứ tư - 20/09/2023 15:51
Chiều 19/9, Liên hiệp các Hội khoa học - Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND huyện Ngọc Hồi tổ chức Hội thảo khoa học bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh buổi Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

 

Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của HTX, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình để tập trung phát triển thành phần kinh tế quan trọng này; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để phát triển kinh tế tập thể; khuyến khích, tạo điều kiện thành lập mới HTX; đầu tư, hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX hoạt động có hiệu quả.

 

Đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 232 HTX hoạt động trên các lĩnh vực: Nông - Lâm nghiêp, Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, Xây dựng, Vận tải, Thương mại - Dịch vụ, Tín dụng; trong đó 10,8% hoạt động tốt, 30 % hoạt động khá, 32 % hoạt động trung bình, số HTX hoạt động yếu kém giảm đáng kể.

 

Trong lĩnh vực Nông nghiệp hiện có 180 HTX (chiếm 78 % các HTX trên địa bàn tỉnh). Hoạt động kinh doanh của các HTX đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên, tạo điều kiện cho các thành viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất- chế biến- tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

 

Tuy trong phát triển HTX, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Đa số HTX có quy mô nhỏ, liên kết sản xuất- chế biến- tiêu thụ sản phẩm chưa bền vững, sản phẩm còn thiếu sức cạnh tranh; hiệu quả mang lại cho các thành viên chưa cao; nội dung, cách thức hoạt động chưa được đổi mới, năng lực quản lý còn yếu, công tác quản lý tài chính còn lỏng lẻo; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển HTX, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận làm rõ những thành công, hạn chế trong quá trình phát triển của HTX từ khi có Luật HTX năm 2012 đến nay; đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả, có tính khả thi cao nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành HTX, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh của HTX nông nghiệp hiện nay…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và nhiều năm tiếp theo. Phát triển kinh tế tập thể, nhất là HTX trong lĩnh vực nông nghiệp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự nỗ lực và tập trung chỉ đạo của các cấp, các ngành.

 

Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận nhằm tìm ra “điểm nghẽn” trong việc phát triển HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể có hiệu quả để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm phát triển thành phần kinh tế quan trọng này…/.


Tác giả bài viết: Lê Thiện

Nguồn tin: www.kontum.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
HỒ CHÍ MINH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP



Liên kết website